Chiến lược công nghệ thông tin cho doanh nghiệp chuyển đổi số
Chuyển đổi số giờ đây đã không còn là xu hướng mà trở thành mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp. Khi nói đến lĩnh vực này ta không thể không nhắc tới việc áp dụng các công nghệ vào quy trình sản xuất, vận hành của công ty. Vì thế các đơn vị cần có những chiến lượng công nghệ thông tin cụ thể cho doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số
1. Chiến lược công nghệ thông tin cho doanh nghiệp chuyển đổi số
Thời gian gần đây, trong cuộc cách mạng 4.0 cụm từ chuyển đổi số được xuất hiện rất nhiều. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp. Tận dụng khoa học công nghệ để thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh, cung cấp các giá trị mới cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh.
Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh. Dễ nhận biết nhất là doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí vận hành, tăng hiệu suất lao động, tiếp cận và đáp ứng khách hàng tốt hơn và lãnh đạo ra quyết định kịp thời, chính xác hơn khi chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình ứng dụng các công nghệ hiện đại.
Nhưng theo theo báo cáo phân tích gần đây của Forrester, trong số những doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số. Có rất nhiều lý do dẫn đến việc các công ty này chưa thực hiện được trong quá trình này trong đó có việc áp dụng công nghệ thông tin.
Đọc thêm: Khóa đào tạo chuyển đổi số trong doanh nghiệp - giải pháp cho doanh nghiệp thời đại 4.0
Chuyển đổi là cả quá trình lâu dài, không phải sẽ hoàn thành trong một thời gian ngắn. Do đó để áp dụng được công nghệ kỹ thuật số thành công, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược công nghệ thông tin cụ thể khi chuyển đổi số như: mục tiêu, nguyên tắc, giải pháp…Chiến lược này nên tích hợp với chiến lược phát triển chung, phù hợp với tình hình thực tế và năng lực của từng công ty.
Khai thác sự thay đổi lớn lao
Để khai thác được sự thay đổi to lớn, các giám đốc phụ trách công nghệ thông tin cần phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân để liên kết với các giám đốc bộ phận khác. Thực trạng hiện nay đang có một số quản lý, trưởng phòng từ chối việc tìm kiếm hoặc hỗ trợ nguồn lực từ các phòng ban khác làm chậm lại tiến trình chuyển đổi số của công ty.
Áp dụng những công nghệ mới
Cuộc cách mạng công nghệ bắt đầu diễn ra với biên độ lớn vào đầu thế kỷ 20. Lịch sử công nghệ hỗ trợ kinh doanh được đánh dấu bởi sự xuất hiện của: điện thoại và những công nghệ hỗ trợ như in, telex, băng giấy điện báo, máy đánh chữ, máy photocopy, máy làm tính cộng và sau đó là máy tính điện tử và cuối cùng là máy vi tính. Những công cụ này thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc trước kia nhất là trong quản lý ví dụ như hệ thống thanh toán. Sử dụng hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, các công ty có thể nhận đơn đặt hàng, giao hàng và thanh toán không cần đến giấy tờ ghi sổ. Không ai sống và làm việc trong một công ty trên toàn thế giới lại không bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng này. Rõ ràng rằng, tốc độ thay đổi công nghệ này đang diễn ra rất nhanh và tuỳ thuộc vào từng ngành. Vì thế, các doanh nghiệp cần update những công nghệ vào trong quá trình vận hành và sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh với đối thủ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Suy nghĩ lỗi thời
Công nghệ thông tin đang lan tràn khắp nơi buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cho dù nhiều nhà quản lý không hưởng ứng. Đối với nhiều người, công nghệ tiên tiến không được xem là một cơ hội mà lại là hiểm hoạ. Do vậy không chỉ hệ thống máy móc lỗi thời mà những suy nghĩ lạc hậu còn nguy hiểm hơn. Những suy nghĩ như vậy làm nới rộng khoảng cách giữa lợi ích mà hệ thống thông tin mang lại với những gì thực sự thu được
Nếu một giám đốc cấp cao và những người trong ban lãnh đạo thấy ngần ngại đối với công nghệ thông tin, làm việc theo nhóm, quá trình ra quyết định được chia sẻ thì sẽ không bao giờ có chiến lược công nghệ thông tin nào hay cuộc cách mạng trong doanh nghiệp nào cả. Muốn đưa một chương trình công nghệ thông tin vào doanh nghiệp, điều cần thiết không chỉ là cam kết của những người đứng đầu mà họ còn phải thực sự tham gia vào quá trình đó từ đầu đến cuối.
2. Nên chọn chiến lược công nghệ thông tin nào?
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những sản phẩm mà mục tiêu khi lựa chọn các chiến lược công nghệ thông tin riêng. Hơn nữa, mỗi một chiến lược công nghệ thông tin cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau. Vì thế khi áp dụng các chiến lược này, doanh nghiệp nên có những giải pháp mà họ cho là tốt nhất và phù hợp nhất cho từng phòng ban hay quy trình cụ thể. Một số phòng ban có thể có nhu cầu rất đặc thù mà chỉ có những phần mềm chuyên biệt mới có thể đáp ứng đầy đủ.
Nếu bạn và doanh nghiệp CNTT vẫn chưa biết lựa chọn chiến lược công tin nào để chuyển đổi số cho phù hợp thì trở thành đối tác của VTI Academy For Enterprise chính là giải pháp ngay lúc này. Tự hào khi nằm trong Hệ sinh thái công nghệ thông tin của VTI Group, tận dụng được nguồn tài nguyên năng lực từ tập đoàn (gồm Tư vấn công nghệ cho các doanh nghiệp, cung cấp giải pháp về công nghệ, tư vấn chiến lược, đào tạo nguồn lực công nghệ thông tin chất lượng cao…), VTI Academy for Enterprise tự tin sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp giải quyết hiệu quả bài toán về chiến lược công nghệ thông tin và những khó khăn gặp phải trong quá trình chuyển đổi số, tối ưu hiệu quả vận hành và kinh doanh.
Hợp tác dựa trên sự tôn trọng, uy tín là mong muốn và kim chỉ nam của VTI Academy for Enterprise. Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo những giá trị, cam kết mang tới cho khách hàng, lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động; đồng thời luôn đổi mới thích ứng nhanh để không ngừng cập nhật những tiến bộ của Công nghệ thông tin trên thế giới nhằm định hướng, tư vấn giải pháp hiệu quả, tối ưu nhất cho các doanh nghiệp