5 khó khăn thường gặp khi các công ty chuyển đổi số
Chuyển đổi số giờ đây đã trở thành xu thế tất yếu của các doanh nghiệp trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung. Một công ty muốn chuyển đổi số thành công không thể tránh khỏi những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Nếu hiểu rõ những khó khăn này, doanh nghiệp sẽ giải quyết nó nhanh hơn.
1. Công ty không lên kế hoạch trước khi chuyển đổi số
Chuyển đổi số là một quá trình dài, ảnh hưởng trực tiếp đến nhân lực, sản phẩm và doanh thu của doanh nghiệp. Vì thế trước khi bước vào quá trình này, doanh nghiệp cần một kế hoạch chi tiết và mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu này đạt được thì công ty nên tiếp tục đặt ra các mục tiêu khác lớn hơn để tổ chức của mình ngày càng phát triển chứ không nên ngủ quên trên chiến thắng.
Một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế hoặc xử lý sớm những thử thách xảy ra khi tiến hành chuyển đổi số. Doanh nghiệp của bạn có một kế hoạch tốt, có thể nói quá trình chuyển đổi số đã có phần nào thành công. Bởi vậy, đừng hành động khi doanh nghiệp chưa có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Hãy cùng đội ngũ quản lý của các phòng ban trong công ty của mình bàn bạc và đưa ra một kế hoạch càng chi tiết, càng rõ ràng càng tốt. Đây sẽ là bước chạy đà vững chãi duy trì và tăng tốc trên chặng đường chuyển đổi số của công ty
2. Người lãnh đạo chưa sẵn sàng thay đổi
Để chuyển đổi số một cách hiệu quả cần phải có sự cam kết của lãnh đạo từ cấp giám đốc điều hành cho đến cán bộ quản lý cấp trung. Do vậy, đây là một trong các yếu tố quan trọng để tránh việc chuyển đổi số được triển khai dang dở hoặc chưa được đầu tư đúng mức
Lãnh đạo trong thời kỳ chuyển đổi số không chỉ là người vạch ra chiến lược tầm nhìn cho những thay đổi trong toàn bộ tổ chức, họ còn là người xây dựng văn hoá chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường khuyến khích thử nghiệm, thúc đẩy nhân viên suy nghĩ khác biệt và tăng cường công tác, trao đổi giữa các bộ phận trong công ty. Tổ chức muốn thay đổi và đáp ứng nhanh các nhu cầu của chuyển đổi số thì trước tiên người lãnh đạo phải là người đi tiên phong trong việc nhận thức để có thể vạch ra những chiến lược cụ thể nhằm “lèo lái” doanh nghiệp một cách toàn diện và hiệu quả.
3. Thiếu hụt nguồn nhân lực số
Một số báo cáo cho thấy gần 70% các nhà lãnh đạo tin rằng tổ chức của họ còn thiếu hụt nguồn nhân lực số. Khi công ty bước vào quá trình chuyển đổi số thì đòi hỏi kỹ năng và năng lực của nhân viên sẽ phải thay đổi để phù hợp với cách thức vận hành kinh doanh mới. Thực tế, việc đưa các công nghệ mới vào sử dụng tại doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên mất một thời gian để học và sử dụng thành thạo. Việc làm quen với các công nghệ mới có thể sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian. Khi nguồn nhân lực non trẻ và thiếu kinh nghiệm chưa bắt kịp được với xu hướng thì sẽ dẫn đến thiếu nguồn nhân lực để thực thi, quá trình vận hành của mô hình chuyển đổi số sẽ thất bại.
Nhân sự cần thay đổi tư duy và cần được đào tạo, trau dồi những kỹ năng để có thể bắt kịp với xu hướng và sự thay đổi của cách thức làm việc mới để doanh nghiệp có thể tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
4. Thiếu động lực để chuyển đổi số
Chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi toàn diện từ phân chia trách nhiệm công việc, mục tiêu, chiến lược, vai trò trong tổ chức. Việc thay đổi này đòi hỏi cần phải thực hiện trong một thời gian dài. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp “từ bỏ” việc chuyển đổi số. Bởi hầu hết doanh nghiệp đều có tâm lý phải thấy được sự thay đổi và lợi ích ngay lập tức thay vì phải mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị mà lại chưa thấy rõ được kết quả sẽ đạt được.
Động lực để phải thay đổi và bước vào giai đoạn chuyển đổi số dù ở bất cứ doanh nghiệp nào, đều có đích đến là hiệu quả hoạt động của tổ chức.
5. Vấn đề bảo mật thông tin
Chuyển đổi số không còn là khái niệm mới, tuy nhiên e ngại về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các giải pháp công nghệ,... khiến các doanh nghiệp chưa dám bước ra khỏi giới hạn an toàn để thay đổi.
Các doanh nghiệp lo ngại về việc tin tặc và người ngoài truy cập dữ liệu bí mật về khách hàng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và khách hàng của họ. Để loại bỏ những lo ngại này, doanh nghiệp nên có bộ phận chịu trách nhiệm trong việc giám sát các công nghệ và biết cách triển khai chúng trong chiến lược kinh doanh.
Trên đây là 5 khó khăn khi các công ty chuyển đổi số thường gặp phải. Hy vọng những thông tin VTI Academy For Enterprise đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp có được những hướng giải quyết đúng đắn và vận hành quy trình hiệu quả.