Bảo mật thông tin trong doanh nghiệp có thật sự quan trọng?
Song song với sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là liên tiếp các vụ việc liên quan đến lỗ hổng bảo mật thông tin khiến cho công ty phải chịu tổn thất không nhỏ. Do do, bài toán bảo mật đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp bao gồm cả các doanh nghiệp có quy mô lớn, vừa và nhỏ.
1. Bảo mật thông tin là gì?
Bảo mật thông tin là duy trì tính bảo mật, tính toàn vẹn toàn diện và tính sẵn sàng cho toàn bộ thông tin. Ba yếu tố không thể tách rời trong việc bảo mật thông tin là:
– Tính bảo mật: Đảm bảo thông tin đó là duy nhất, những người muốn tiếp cận phải được phân quyền truy cập.
– Tính toàn vẹn. Bảo vệ sự hoàn chỉnh toàn diện cho hệ thống thông tin.
– Tính chính xác. Thông tin đưa ra phải chính xác, đầy đủ, không được sai lệch hay không được vi phạm bản quyền nội dung.
– Tính sẵn sàng. Việc bảo mật thông tin luôn phải sẵn sàng, có thể thực hiện bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
2. Tại sao doanh nghiệp phải bảo mật thông tin
Thông tin giống như tài sản trong ngôi nhà của bạn vậy. Nếu bạn không bảo vệ nó cẩn thận thì người khác có thể vào nhà bạn và mang nó đi mất hoặc bị chiếm đoạt .
Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp là những đòi hỏi ngày càng cao của môi trường kinh doanh, yêu cầu doanh nghiệp cần phải chia sẻ thông tin của mình cho nhiều đối tượng khác nhau qua Internet hay các thiết bị di động. Việc mất mát, rò rỉ thông tin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính, danh tiếng của công ty và quan hệ với khách hàng.
Các phương thức tấn công thông qua mạng ngày càng tinh vi, phức tạp có thể dẫn đến mất mát thông tin, thậm chí có thể làm sụp đổ hoàn toàn hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Nếu bạn để lộ ra ngoài hoặc kém bảo mật thì việc bị hacker nhòm ngó là khả năng rất cao. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đang rất đề cao tính bảo mật.
Việc để rò rỉ thông tin sẽ khiến công ty của bạn sẽ phải đối mặt với các khó khăn như:
- Thiệt hại danh tiếng
Trong quá trình làm việc doanh nghiệp lại để lộ thông tin của khách hàng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh tiếng của công ty bỏi khách hàng đã mất lòng tin vào tổ chức đó. Việc hợp tác cho những lần tiếp theo sẽ là rất khó.
- Tổn thất về chi phí
Khi trở thành đối tác của nhau, hai bên sẽ của những hợp đồng. Trong hợp đồng này sẽ có những điều khoản liên quan tới quá trình làm việc trong đó có cả vấn đề bảo mật thông tin. Khách hàng có thể kiện doanh nghiệp nếu phía công ty làm lộ dữ liệu của họ. Số tiền phạt sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự việc. Nhưng số tiền dù lớn hay nhỏ thì nó cũng đã gây ra tổn thất về kinh tế cho doanh nghiệp.
- Nguy cơ bị tống tiền
Việc tin tặc truy cập vào hệ thống bảo mật không chỉ đơn giản là muốn lấy cắp các dữ liệu này mà hiện nay, nhiều hacker còn dùng những thông tin này để yêu cầu phía doanh nghiệp đưa cho một khoản tiền khổng lồ để chuộc lại những gì đã mất
3. Cần bảo mật những thông tin nào trong doanh nghiệp
- Thông tin nhân viên
Nhân viên là tài sản quý nhất của doanh nghiệp. Thông tin nhân viên, đặc biệt là nhân sự cấp cao cần được bảo mật tốt.
Doanh nghiệp cần tránh việc để lộ thông tin sẽ kéo theo các hậu quả như công ty đối thủ. Các nhà tuyển dụng đưa ra mức đãi ngộ hấp dẫn hơn để lôi kéo nhân viên dễ dàng.
- Thông tin khách hàng
Thông tin khách hàng là dữ liệu quan trọng cần ưu tiên bảo mật hàng đầu. Thực tế là rất nhiều doanh nghiệp thiệt hại hàng tỷ đồng khi để lọt, lộ thông tin khách hàng.
- Thông tin đối tác
Tương tự như thông tin nhân viên và thông tin khách hàng, thông tin đối tác cũng cần được bảo vệ.
Nắm trong tay đối tác chất lượng hay đơn vị cung cấp giá rẻ là một trong những lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu.
Hành vi chơi xấu rất thường thấy. Đối thủ của bạn luôn luôn sẵn sàng “hớt tay trên” nếu thông tin đối tác bị lộ.
- Thông tin về tình trạng kinh doanh
Việc rò rỉ thông tin về tình trạng kinh doanh sẽ khiến doanh nghiệp gặp bất lợi lớn. Trong nhiều trường hợp còn là nguyên nhân phá hỏng mọi kế hoạch của doanh nghiệp.
- Thông tin về chiến lược, sản phẩm
Có được chiến lược tốt, sản phẩm kinh doanh mới là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp. Tình trạng ăn cắp ý tưởng kinh doanh và thông tin sản phẩm thường diễn ra phổ biến.
Điều này đặt doanh nghiệp vào tình thế bất lợi nếu thông tin chiến lược, sản phẩm bị đánh cắp. Đặc biệt khi sản phẩm mới đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt thị trường.
- Những bí mật kinh doanh của doanh nghiệp
Bí mật kinh doanh sẽ quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Tùy từng ngành bí mật kinh doanh này có thể là thuật toán đằng sau ứng dụng, công thức chế biến gia truyền,… Tất cả dữ liệu này cũng cần được quan tâm bảo mật.
Mỗi công ty sẽ có những biện pháp và cách bảo mật riêng tùy thuộc vào nhu cầu và quy mô của mỗi tổ chức. Nhưng dù có sử dụng giải pháp nào thì cũng đều có chung mục đích đó là bảo mật thông tin thật kỹ để tránh những kết quả không mong muốn xảy ra.